Saturday, January 17, 2015

บรรยากาศท่องเที่ยวถนนคนเดินตลาดท่าเสด็จ หนองคาย

บรรยากาศท่องเที่ยวถนนคนเดินตลาดท่าเสด็จ หนองคาย
เป็นอีกทริปนึงกับสถานที่ท่องเที่ยวของภาคอีสาน คือ หนองคาย เป็นช่วงที่อากาศกำลังหนาวเย็นพอดี ผู้คนมากมายจากในเมืองหลวงต่างหมุ่งหน้าสู่หนองคาย

ตลาดท่าเสด็จ หนองคาย
ตลาดท่าเสด็จ หนองคาย ถนนคนเดิน

ตลาดท่าเสด็จ หนองคาย
ตลาดท่าเสด็จ หนองคาย

ห้องพักและโรงแรมต่างๆ ก็ถูกจองจนหมด แต่ Travel Guide ก็โชคดีหน่อยที่ไม่ต้องพักที่โรงแรม ไม่เสียค่าที่พัก

หนองคายเคยถูกจัดให้เป็น จังหวัดที่น่าอยู่ เป็นอันดับ 7 ของโลก และจะมีชาวต่างชาติจะไปเที่ยวอยู่เสมอ การค้าก็คึกคัก โดยชาวหนองคาย หรือพ่อค้าจะทำการค้าขายกับประเทศลาว เป็นส่วนใหญ่ สินค้าที่ขายดีน่าจะเป็น อาหารทะเล ทั้งนี้ก็เพราะประเทศลาวไม่มีทะเล จึงนำเข้าของทะเลจากไทยซะส่วนใหญ่
แหวนเงินแม่น้ำ แม่โขง

แหล่งเที่ยวหนองคาย
เนื่องจากมีเวลาน้อย ก็จะไปสถานที่ๆ เป็นจุดเด่นเลยก็คือ ตลาดท่าเสด็จ หนองคาย และ อีกแห่งที่กำลังเป็นที่นิยม คือ ถนนคนเดิน จัดโดย หนองคาย

ตลาดท่าเสด็จ เป็นตลาดอินโดจีน เป็นแหล่งค้าขายของคนหนองคายทีทมีมานาน และนักท่องเที่ยวทุกคนถ้าไปเที่ยวแล้วจะต้องไปช็อปปิ้ง ซื้อของ เดินดู กินอาหาร และเก็บภาพต่างๆ ได้ที่นี่

ในตัวเมืองหนองคาย ใครที่ชอบเที่ยววัด ทำบุญ ก็มีให้ไปทำบุญกัน โดยวัดที่เป็นที่รู้จักกัน คือ วัดหลวงพ่อพระใส ตำนานเล่าขานกันมาว่า ได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใสจากลาว(เมื่อก่อนโน้นยังเป็นของไทย) ล่องผ่านแม่น้ำแม่โขง และก็ขึ้นฝั่งที่หนองคาย จากนั้นก็ขึ้นเกวียน และก็ อยู่ที่วัดแห่งนี้ ใครที่อยากทราบประวัติอย่างถ่องแท้ก็ไปดูภาพวาดที่วัด ซึ่งได้บอกประวัติความเป็นมา

ใครชอบเดินเที่ยว
เดินเที่ยว ปั่นจักรยาน ริมถนนแม่น้ำแม่โขงที่หนองคาย ทางจังหวัดหนองคายได้มีการสร้างพนังกั้นน้ำตลอดแนวของจังหวัดนองคาย ซึ่งการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ แต่ก็มีเสร็จเป็นบางส่วน ก็สามารถเดินได้ โดยเฉพาะถนนคนเดิน
ถนนคนเดิน หนองคาย
ถนนคนเดิน หนองคาย

ถนนคนเดินที่ หนองคาย
เป็นแหล่งคนเดินแห่งใหม่ที่ทางเทศบาลหนองคายจัดขึ้นมา โดยจะจัดให้คนเดินในวันเสาร์ มีผู้คนมากมาย และนักท่องเที่ยวไปเดินกัน คล้ายกับเชียงใหม่ แต่ที่ตลาดถนนคนเดินที่หนองคายจะจัดริมโขง ใครที่ไปเดินก็สามารถเห็นวิวทิวทัศน์ริมแม่น้ำแม่โขงได้ ได้รับอากาศเย็น แม่น้ำใหล มองเห็นฝั่งลาว

งาน Handmade
กระเป๋าสวยๆ หลากสไตล์

ผู้คนนักท่องเที่ยวเดินถ่ายรูป ร้านค้ามากมาย ของกิน กล้วยปิ้ง ฝักบัว หมูทอด ของหวาน ท้องปลานิลแดดเดียวทอด (อร่อยมากขอบอก ราคาก็อึม นะ) งานเฮนเมดต่างๆ เช่น กระเป๋า งานฝีมือ ตุ๊กตา มีการแสดงของเด็กเล็ก เต้น ร้องเพลง มีเสื้อผ้า ต้นไม้จิ๋ว และเครื่องเงิน เรื่องประดับต่างๆ แหวน เป็นต้น

อาหารการกิน

แหนมเนือง
หมูยอ
ขนมฝักบัว
ขนมฝักบัว
ของหวาน
ของหวาน
ปลาแดดเดียว
ปลานิลแดดเดียวทอด

   
ที่หนองคายใครที่ไปแล้วไม่ได้กินแหนมเนือง ก็เหมือนไปไม่ถึง และแหนมเนืองที่ขึ้นชื่อก็คือ แดงแหนมเนือง แต่ก็มีอาหารพื้นเมืองอีกที่ต้องลอง ก็คือ เส้นก๋วยจั๊บญวน แกงเส้น หมูยอ

Travel Guide ขอแนะนำให้ ไปกินแกงเส้น และ  ก๋วยจั๊บญวน เพราะเป็นอาหารพื้นเมืองของคนญวนที่อพยพ มาจากเวียดนาม มาที่หนองคาย แนะนำให้เดินตลาดสดในหนองคาย ตลาดโพธิ์ชัย ตลาดท่าเสด็จ ลองเดินและถามแม่ค้า เดี๋ยวก็เจอ รสชาติของอาหารก็ออกแนวจืด คล้ายก๋วยเตี๋ยว และก็มีเครื่องปรุงให้ สำหรับใครชอบกินรสจัด

การเดินทาง
การเดินทางไปหนองคาย สามารถเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว มอเตอร์ไซค์ รถโดยสาร เครื่องบิน

ดูภาพประกอบแบบเต็มๆ
จังหวัดหนองคายเป็นจังหวัดท่องเที่ยว พักผ่อน ดูความเป็นอยู่ของชาวบ้าน กินอาหารพื้นเมือง ใครที่ยังไม่เคยไป ก็หาโอกาสไปเที่ยวกันได้ ค่าห้องพักไม่แพง มีบ้านพัก มีรีสอร์ท มีโรงแรมมากมาย การเดินทางสะดวก ไปเที่ยวลาวก็ได้ ไปเช้าเย็นกลับ

No comments:

Post a Comment