Wednesday, May 20, 2015

การเลือกซื้อแชมพูสระผมป้องกันรังแค

การเลือกซื้อแชมพูสระผมป้องกันรังแค
ใครที่เป็นรังแคบ้าง คันหัว นั่งแคะรังแค นั่งเกา ใครเห็นแล้วก็ขยะแขยงไปตามๆ กัน รังแคนั้นเกิดจากชั้นผิวหนังชั้นขี้ไคลที่เสื่อมสะภาพแล้วหลุดลุ่ย บางทีหลุดเป็นแผ่นก็มี เวลาเกาแล้วเป็นแผล มีน้ำเหลืองก็มี ยิ่งเกายิ่งมัน ยิ่งคันยิ่งเกา คนที่เป็นรังแคจะมีมากกว่าคนทั่วไป รักษาไม่หาย มีตัวยาออกมามากมายที่ขายตามท้องตลาด

สาเหตุของการเกิดรังแค
เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียด ไขมัน เหงื่อที่หนังศรีษระ ทำให้เกิดเชื้อรา เกิดจากสารเคมี เช่นแชมพูสระผม และนี้คือเราจะนำมาพูดถึง การเลือกซื้อแชมพูสระผม

อาการของรังแค
รังแคเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ที่เกิดจากความผิดปกติของการลอกหลุดของเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วบริเวณหนังศีรษะ เป็นการหลุดลอกของเซลล์ผิวหนัง (หนังกำพร้า) ชั้นนอกสุดที่เรียกว่า ชั้นขี้ไคล ซึ่งจะลอกออกมาเป็นสะเก็ดสีขาว-เทา-เงิน และแห้ง เป็นแผ่นๆ หรือกระจายออกเป็นชิ้นเล็กๆ สะเก็ดนี้อาจหลุดร่วงจากหนังศีรษะได้เอง หรือหลุดออกเฉพาะเมื่อหวีผม ในปริมาณที่มากกว่าปกติ และอาจมีอาการคันศีรษะ พร้อมกับความรู้สึกที่แห้ง รังแคมักเป็นทั้งศีรษะ ยกเว้นบริเวณที่ศีรษะล้าน ถ้ากรณีสะเก็ดที่ลอกหลุดจากหนังศีรษะมีลักษณะเป็นมัน และมีสีเหลือง พร้อมๆ กับเป็นปื้นหนา ซึ่งเป็นการบวมอักเสบของชั้นผิวหนัง มีชื่อทางการแพทย์ว่า Seborrheic dermatitis เป็นโรคที่เป็นเรื้อรัง ไม่ค่อยหายขาด ไม่ทราบว่าอะไรเป็นสาเหตุ แต่พบเชื้อราประเภทหนึ่งที่มีชื่อว่า Pityrosporum ovale ในปริมาณที่มากกว่าปกติ (ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเชื้อรานี้เป็นต้นเหตุหรือสาเหตุทำให้เกิดโรคนี้) อย่างไรก็ตาม การใช้ยาเพื่อฆ่าหรือลดจำนวนเชื้อราชนิดนี้ให้ลดจำนวนลงไป ก็อาจจะทำให้อาการรังแคดีขึ้นได้ ถ้ามีปื้นหนาที่หนังของศีรษะ ร่วมกับมีสะเก็ดเป็นสีเทา-เงินอยู่บริเวณตีนไรผม ออกมาด้านนอกจะจัดเป็นชนิดหนึ่งของโรคสะเก็ดเงิน

การรักษา
ไม่มีตัวยาที่จะรักษาให้หายขาด มีแต่บรรเทาเท่านั้น

การเลือกซื้อแชมพูสระผม
แนะนำว่า อย่าใช้แชมพูสระผมซ้ำยี่ห้อเดิม ทั้งนี้จะเกิดการดื้อยา ทำให้รังแคกลับมาอีกครั้ง ควรเลือกยาสระผมที่ป้องกันรังแค มีแชมพูสระผมชนิดหนึ่งที่ช่วยให้หนังศรีษระเย็น ก็เป็นอีกทางเลือก เลือกซื้อเป็นขวดขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ หรือขนาดพกพาเป็นซองเล็กๆ ก็ได้

แล้วจะเปลี่ยนแชมพูสระผมตอนใหน
คำถามนี้ตอบง่ายนิดเดียว ก็ให้เปลี่ยนตอนที่แชมพูสระผมหมด ก็ไปซื้อมาเลย ก่อนซื้อก็ดูด้วยว่าวันที่ผลิต มันหมดอายุตอนใหน แต่สินค้าพวกนี้จะใช้หมดเร็ว

แหล่งซื้อแชมพูสระผม
ร้านสะดวกซื้อ ร้านโชวห่วยใกล้บ้าน ถ้าไปเที่ยวในป่า ก็ควรนำติดตัวไปด้วย จะคันหัวมากเมือเจออากาศร้อน

ข้อมูลที่มา: http://www.doctor.or.th/

No comments:

Post a Comment