Thursday, May 21, 2015

เลือกเตาอบแก๊ส หรือ เตาอบไฟฟ้า อันใหนดีกว่ากัน

เลือกเตาอบแก๊ส หรือ เตาอบไฟฟ้า อันใหนดีกว่ากัน
เป็นคำถามที่เกิดขึ้นกับท่านที่กำลังมองหาเตาอบสำหรับทำขนม ข้อดีข้อเสีย ต่างก็มีให้ทั้งสองอย่าง แต่ก็ใช่ว่าจะเลือกไม่ได้ มันขึ้นอยู่กับความคุ้มค่าที่จะได้รับ พิจารณาจากหลักการณ์ง่ายๆ คือ แหล่งพลังงานที่จะนำมาทำความร้อน ที่จะกระจายอยู่ในเตาอบ ก็ต่างกัน คือ แก๊ส กับ ไฟฟ้า ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับการหุงข้าวแล้ว หม้อหุงข้าว แบบ แก๊สจะสามารถหุงข้าวได้เร็วกว่า หม้อใหญ่ก็หุงสุกก่อน แต่ถ้าเป็น หม้อไฟฟ้า ก็จะใช้เวลานาน และใช้พลังงานไฟฟ้ามาก

ราคาแก๊สถูกกว่าไฟฟ้า แต่เรามาลองเปรียบเทียบถึงคุณภาพ คือ เตาอบไฟฟ้าสามารถควบคุมความแรง หรือสามารถปรับอุณหภูมิความร้อนของ heater ได้นั้นเอง ส่วนเตาอบแก๊ส ต้องใช้ความชำนาญ ความเคยชินในการปรับความแรงของไฟ

ข้อดี
เตาอบแก๊ส - สามารถ อบนนมได้คราวละมากๆ ขึ้นอยู่กับขนาดของเตา ส่งผลให้งานอบขนมเสร็จเร็ว แก๊สราคาถูก
เตาอบไฟฟ้า - สามารถ ปรับระดับอุณหภูมิของเตาอบได้คงที่ ขนมที่ออกมา สุกเสมอกัน

ข้อเสีย
เตาอบแก๊ส - ไม่สามารถ ปรับระดับอุณหภูมิของเตาอบได้คงที่ ต้องใช้ความชำนาญ
เตาอบไฟฟ้า - สามารถ อบนนมได้คราวละมากๆ ส่วนมากอบขนมไม่เกิน 2 ถาด   ไฟฟ้าราคาแพง

จากข้อดีข้อเสีย จึงมีการผลิตเตาอบแบบใหม่ขึ้นมา โดยรวมเอาข้อดีของทั้ง 2 ระบบ คือ เตาอบแบบแก๊สควบคุมด้วยไฟฟ้า ก็คือ ใช้วงจรควบคุมเข้ามาควบคุม และวัด ระดับการทำงานของอุณหภูมิ และจ่ายแก็สตามที่ตัวควบคุมสั่งออกมา แต่จะมีราคาแพง

จากที่กล่าวมา เลือกเตาอบแก๊ส หรือ เตาอบไฟฟ้า อันใหนดีกว่ากัน อันนี้มันขึ้นอยู่กับความคุ้มค่า และวัตถุประสงค์ของคนใช้งาน แนะนำว่า ถ้าใช้แบบของดี ราคาแพง ก็ต้องแบบ เตาอบแบบแก๊สควบคุมด้วยไฟฟ้า แต่ถ้างบไม่ถึงและต้องการประหยัดและเรียนรู้การปรับการชำนาญ ก็เป็นเตาอบแก๊ส แต่ถ้าทำกินในบ้าน ในครัวเรือน ก็เป็นเตาอบไฟฟ้า

No comments:

Post a Comment