Sunday, December 20, 2015

วิธีการการขยายพันธุ์ว่านงาช้าง ในกระถางปลูกต้นไม้

วิธีการการขยายพันธุ์ว่านงาช้าง ในกระถางปลูกต้นไม้

จากที่ได้นำพันธุ์ว่านงาช้าง จากหนองคายมาปลูกลงกระถางต้นไม้เป็นเวลาประมาณ 2 ปี และว่านงาช้าง ก็แตกกอใหญ่จนเบียดเสียด ก็เลยถึงเวลาที่ต้องแยกกอขยายพันธุ์เพิ่ม วิธีการขยายพันธุ์ก็ไม่ยากเพียงขุดเอาหน่อต้น หรือกอที่อยู่รอบนอกออก แล้วนำไปปลูกในดินในกระถางปลูกต้นไม้ใหม่ โดยใช้เสียมเล็กๆ ค่อยๆ แทะเล็ม ไม่ให้รากขาดก็ได้แล้ว

ขอเล่าย้อนวิธีการปลูกตอนแรกที่นำมาปลูก ว่า ว่านงาช้างเป็นพืชที่ทนต่ออากาศแล้งมาก ไม่รดน้ำก็อยู่ได้ ตอนปลูกก็ได้ออกดอกสีขาวสวย มีกลิ่นหอม ดอกคล้ายกล้วยไม้ อะไรประมาณนั้น

วิธีการขยายพันธุ์ว่านงาช้างของ เที่ยวกับชัย

ใช้ดินปลูก หรือหาดินมาใส่ลงกระถางปลูก จากนั้นใช่เสียมขุดว่านงาช้างจากกอแม่พันะุ์ แล้วนำไปปลูกลงในกระถางใหม่ แล้วรดน้ำ ก็เสร็จแล้ว

ว่านงาช้าง กอแม่
ว่านงาช้าง กอแม่

ว่านงาช้าง กอลูก
ว่านงาช้าง กอลูก (ขยายพันธุ์แล้ว)




Advertisment



ว่านงาช้าง กอลูก มี 3 ใบ
ว่านงาช้าง กอลูก มี 3 ใบ




พูดถึงคำว่าว่าน ก็ไปค้นหาข้อมูลว่าเจ้า ว่านงาช้าง มีสรรพคุณอะไรบ้าง ก็ไปเจอที่ https://www.gotoknow.org ได้ความว่า


  •     ว่านงาช้าง ใช้สำหรับบำรุงโลหิตได้ดี  โดยเอาใบว่านงาช้างเขียวประมาณ 1 กำมือ ดองกับเหล้าขาวหรือเหล้าโรง 1 ขวด ดองไว้ประมาณ 1 เดือน แล้วเอามาดื่มเพียงครั้งละค่อนถ้วยตะไล เวลาเย็นวันละ 1 ครั้ง หรือจะดื่มเช้าและเย็นก็ได้ ก่อนอาหาร
  • หากว่าไม่ชอบดื่มเป็นเหล้า ให้เอามาต้มเป็นยาต้มก็ได้ ให้ดื่มก่อนอาหารเช้าและเย็นวันละ 2 เวลา ครั้งละ 1 ถ้วยตะไล จะทำให้มีผิวพรรณเปล่งปลั่ง
  • รักษาอาการใบหน้าเป็นฝ้าหน้าตกกระ  โดยเอาใบของว่านงาช้างมาล้างให้สะอาด แล้วเอามาตัดเป็นท่อนสั้นๆ โขลกหรือทุบให้แตกออกมากๆ เอาไปต้มกับน้ำสะอาด เอาน้ำยาที่ได้มาดื่มครั้งละ 1 ถ้วยตะไล เช้าเย็นอย่างละครั้ง
  • ใช้ขับโลหิตเสีย โลหิตเป็นพิษหลังคลอด โดยให้เอาใบของว่านงาช้างเขียวมาล้างให้สะอาด ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ โขลกให้ละเอียดเสียก่อน เอามาต้มสัก 1 กำมือ ใส่น้ำพอท่วมขึ้นมาพอสมควร ต้มไปสัก 15 นาที ยกเอาลงมาให้เย็นลงตามปกติ พออุ่นๆก็รินเอาดื่มครั้งละ 1 ถ้วยตะไล เช้าและเย็น ก่อนอาหาร ทุกวัน
  • คั้นเอาน้ำมาดื่มเพื่อเบื่อพยาธิในร่างกาย   รักษาริดสีดวงทวาร
  • เอามาเผา แล้วคั้นเอาน้ำออกมา เอาไปหยอดรูหู แก้อาการปวดในหู หูอักเสบ เจ็บปวด หูน้ำหนวกก็ใช้ได้
  • น้ำคั้นจากว่านมาชโลมเส้นผม รักษารากผมให้สมบูรณ์แข็งแรง เส้นผมดกดำเป็นเงางาม ไม่ร่วงหล่น



Advertisment



No comments:

Post a Comment