Friday, July 8, 2016

ขั้นตอนขอและสัมภาษณ์วีซ่าชั่วคราวอเมริกา

ขั้นตอนขอและสัมภาษณ์วีซ่าชั่วคราวอเมริกา B1/B2

จะเล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับการขอและสัมภาษณ์วีซ่าชั่วคราวอเมริกา เนื่องจากว่าจะต้องเดินทางไป อเมริกา USA, New York City เมือง Ithaca ไปทำงาน เป็นการขอวิซ่าอเมริกาครั้งแรก B1/B2 ก็ค้นหาข้อมูลใน Google ก็มีข้อมูลใหม่บ้าง และเก่าบ้างที่นำมาแชร์กัน ลื่มขอบอกว่าวันที่เขียนนี้เป็นวัน เสาร์ ที่ 9 เดือน กันยายน 2559 เป็นข้อมูลที่สามารถอ้างได้ ว่า วีซ่าอเมริกาเป็นการขอล่าสุดในขณะนี้




เริ่มเลย จากการหาข้อมูลการขอวีซ่าชั่วคราวในเน็ต จะต้องเข้าไปกรอกข้อมูล ที่ชื่อว่า DS160 (https://ceac.state.gov/genniv/) และเลือกเป็น ประเภท B1/B2 ก็ได้กรอกข้อมูลเสร็จ


และก็ไปจองลำลับการขอสัมภาษณ์ ที่ไปรษณีย์ไทย ปรากฎว่า ผิด ครับ เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์บอกว่า ได้ยกเลิกการจองนัดสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาไปนานแล้ว โอ้ว.....มายก๊อด แล้วจะทำอย่างไรละคราวนี้ แผนการเดินทางก็ได้กรอกใน DS160 เรียบร้อยแล้ว  ก็เลยมาหาข้อมูลใหม่ว่า จองสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกายังไง

ก็ได้ความว่า ผู้ที่จะขอวิซ่าอเมริกา เมื่อกรอกข้อมูลใน DS160 แล้ว จะต้องจ่ายค่าธรรมวิซ่า B1/B2 ได้ที่ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา (อันนี้ผมเลือกจ่ายผ่านธนาคารเอง มันง่ายดี)  ก็ได้ print ใบเสร็จ ไปให้ธนาคารกรุงศรี เมื่อไปหน้าเค้าท์เตอร์ธนาคาร ก็บอกว่า จ่ายค่าธรรมเนียมขอวิซ่าอเมริกา ราคาประมาณ 5,670 บาท (แพงมาก จะบอกว่าบางท่าน จ่ายเงินไปเป็น แสน ก็ยังไม่ได้วีซ่าอเมริกาเลย)  ก็จะได้เลข ไอดี มา ขั้นตอนนี้สำคัญมาก เราต้องนำเลขไอดีนี้ ไปกรอกยืนยันว่า เราได้จ่ายค่าธรรมเนียมแล้ว เราจึงจะนัดสัมภาษณ์ได้  จะบอกว่ามันไม่ใช่ว่าเราจ่ายที่ธนาคารกรุงศรีแล้วก็จบ ถ้าใครรอ เมลล์ว่าจะได้วันสัมภาษณ์ นั้นคิดผิด เราจะต้องกรอกหมายเลขไอดี ด้วย

การยืนยันจ่ายค่าธรรมเนียม ให้เข้าไปที่ https://cgifederal.secure.force.com/?language=Thai&country=Thailand ทำการสร้าง Login และสร้าง profile และก็ใส่เลขไอดี ที่จ่ายค่าธรรมเนียม และทำการนัดสัมภาษณ์ ได้เลย หลังจากนั้นก็รอไปสัมภาษณ์

บรรยากาศวันสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา


วันไปสัมภาษณ์ ขอเล่าว่าเป็นวันที่ตื่นเต้นกว่าสัมภาษณ์เข้าทำงาน เพราะ จากที่ได้อ่านในกะทู้ ต่างก็บอกว่า ขอวีซ่ายากบ้าง ง่ายบ้าง ถามมากบ้าง ถามน้อยบ้าง

ตื่นนอนตอนตี 3 ครึ่ง อาบน้ำแต่ตัว ใส่เสื้อเชิ๊ตแขนยาวสีขาว กางเกงสีน้ำเงิน รองเท้าหนัง ออกจากบ้านตอนตี 5 จากประตูน้ำพระอินทร์

นั่งรถตู้ ไปลงอนุสาวรีย์ 50 บาท และไปต่อ Taxi อีกราคา 60 บาท ถึงหน้าสถานทูตอเมริกา มีคนมารอคิวอยู่แล้ว ประมาณ 5 คน ก็ได้ถามสองสามีภรรยา ว่าไปใหนกันบ้าง ก็ได้คำตอบว่า ไป NewYork ไปเที่ยว ส่วนของผม ก็ไป NewYork Ithaca ไปทำงาน

ยืนรอแถวประมาณ 6:15 น คนเรื่มมากันเยอะ ผมก็เตรียมเอกสารไปไม่มาก มีแค่ Passport, ใบ Confirm จ่ายค่าธรรมเนียม และ จดหมายเชิญจากบริษัทที่ออกให้มา

ยืนรอสักพัก ที่หน้าสถานทูต ก็มีเจ้าหน้าที่คนไป เรื่มมาจ่ายบัตรคิว โดยใช้เอกสาร 2 อย่าง คือ Passport กับ ใบจ่ายค่าธรรมเนียม  เมื่อเจ้าหน้าที่ไทย มาเช็คชื่อว่ามีอยู่ใน List นัดสัมภาษณ์ ก็ได้บัตรคิวมา หลังจากนั้น สถานทูตก็เรื่มเปิดประตู  โทรศัพท์ สายจาร์จ ให้ปิด เครื่องให้ฝากไว้  เดินผ่านเครื่องสแกน แล้วเดินออกประตู แล้วเลี้ยวซ้าย ก็ไปนั่งรอเจ้าหน้าที่เรียกตรวจเอกสาร ผมได้คิวเวลานัด ประมาณ 9:45 ก็ไปนั่งรอ โดยเจ้าหน้าที่เรียกคิวแรกเวลา 7:00 น ตรวจเอกสาร และก็กลุ่มแรก ก็เข้าสัมภาษณ์  ถัดไปก็กลุ่ม 7:00 - 7:30, ถัดไป 7:00 - 8:00, หลังจากนั้น ก็กลุ่ม 8:00 - 9:45 เลย

พอเข้าไปในกงศุล โอ้ว คนยืนต่อแถว เยอะมาก ก็ต้องรอ จำได้ว่า พอถึงคิวเรา ก็เข้าไปช่อง 15 ก็จะมีเจ้าหน้าที่คนไทยตรวจเองการก่อน หลังจากนั้น ไปช่อง 11 และ

ช่วงสัมภาษณ์

ช่อง 12 ก็มีเจ้าหน้าที่ฝรั่ง ถามเบื้องต้นว่า 
ช่อง 12 : ไปใหนครับ (พูดไทย)
ตอบว่า:  ไป NewYork ครับ เมือง Ithaca (อิทาคา)
ช่อง 12: ไปกี่วันครับ
ตอบว่า:   20 วันครับ
ช่อง 12:  ไปทำอะไรครับ
ตอบว่า:   ไป Training บริษัทส่งไปครับ
ช่อง 12:  มีจดหมายเชิญป่าวครับ  
ตอบว่า:   มีครบ เราก็ส่งจดหมายให้ดู แล้วเค้าก็พิมพ์

จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็คืนเอกสารให้เรา แล้วก็ไปยืนต่อแถว สัมภาษณ์จริงๆ
จากการสังเกตุ บางช่องก็ สัมภาษณ์ไม่นาน บางช่อง ก็นาน พอถึงคิวเรา ก็เข้าไปช่องที่เจ้าหน้าที่เป็นผู้หญิงผิวหมึก แต่สวยมากๆ  พอเข้าไปที่ช่อง ก็ยื่นเอกสารให้

เจ้าหน้าที่สัมภาษณ์:  หวัดดีค่ะ (พูดไทยได้ด้วย)
ตอบว่า:  สวัสดีครับ
เจ้าหน้าที่สัมภาษณ์: ไปใหนค่ะ
ตอบว่า:  ไป NewYork เมือง Ithaca ครับ
เจ้าหน้าที่สัมภาษณ์: ไปทำอะไร ค่ะ
ตอบว่า:  ไป Training ครับ บริษัทส่งไป
เจ้าหน้าที่สัมภาษณ์: Do you have invitation letter?
ตอบว่า:  Yes I have พร้อมกับเราส่งจดหมายให้ดู

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็อ่านในจดหมาย

เจ้าหน้าที่สัมภาษณ์: ไปกี่วันค่ะ
ตอบว่า: Twenty Days  20 วันครับ
เจ้าหน้าที่สัมภาษณ์: I come from Ithaca, there my home.
ตอบว่า:  Really I will go there เจ้าหน้าที่สัมภาษณ์: Thank you พร้อมกับ ยึดเอกสารและ Passport ของเราไป
ตอบว่า: Have a good day.

ในใจตอนนั้น คิดว่า เราได้ Passport แล้ว อยากจะไชโย โห่ร้องดังๆ แล้วก็เดินออกมา

หลังจากนั้นก็รอวิซ่า และ Passport จัดส่งทางไปษณีย์ ประมาณ 3 วัน ก็ได้รับ ผมได้รับว่าซ่าอเมริกา 10 ปี น้อยคนที่จะได้ บางท่านเสียเงินไปก็เยอะ ก็ยังไม่ได้วีซ่า




Advertisment



ส่วนตัวผมคิดว่าโชคดีที่ได้วีซ่าของบริษัท ซึ่งก็มีเพื่อนร่วมงานบอกว่า จะขอวีซ่าอเมริกา ง่ายกว่าวีซ่านักท่องเที่ยว

สุดท้ายก็ขอให้ทุกท่านที่จะขอวีซ่าอเมริกา โชคดีทุกคน ต่อไปค่อยมาเล่าต่อ เกี่ยวกับการเดินทางไป อเมริกา ไปเมือง Ithaca กันครับ คอยติดตาม 

No comments:

Post a Comment