Tuesday, August 8, 2017

8 ช่องทางทำมาหากิน แปรรูปกล้วยน้ำว้า ให้ได้เงิน ปิ้ง อบ ทอด กวน นึ่ง

8 ช่องทางทำมาหากิน แปรรูปกล้วยน้ำว้า ให้ได้เงิน ปิ้ง อบ ทอด กวน นึ่ง

เรื่องกล้วยๆ รวมอาชีพแปรรูปกล้วยน้ำว้าที่ทำรายได้แบบกล้วยๆ กล้วยน้ำว้าถ้าใครติดตามถามหาว่าจะทำให้เกิดประโยชน์ช่องทางทำมาหากิน เป็นเงินเป็นทองได้อย่างไร ก็ต้องบอกว่าแน่นอนสามารถทำเงินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องของคนขยันได้แน่นอน ด้วยเรื่องกล้วยๆ นี่ละ แน่นอนต้องมีกล้วยเป็นวัตถุดิบในการแปรรูป สิ่งที่ขาดไป คือ ไม่รู้จะแปรรูปกล้วยน้ำว้า เป็นอะไรบ้าง พร้อมบอกช่องทางจำหน่าย

Chai's Blogs ขอเป็นผู้จุดประกายน้อยๆ ของคนที่อยากจะหารายได้เสริม หรือช่องทางทำมาหากินเกี่ยวกับกล้วย โดยเน้นหัวข้อการแปรรูปกล้วยน้ำว้า ส่วนวิธีการนั้นก็ต้องค่อยๆ หาในช่องทาง Online เอาละจะเริ่ม เรื่องกล้วย แปรรูปกล้วย

1) กล้วยน้ำว้า เบรกแตก

เป็นการนำกล้วยน้ำว้า สุก ห่าม แล้วนำมาสไลด์เป็นแผ่นบางๆ แล้วนำมาทอดน้ำมัน เมื่อสุกแล้วก็ปล่อยให้เย็นแล้วก็บรรจุใส่ถุง

ช่องทางจำหน่าย : ขายหน้าร้าน ขายส่งตามร้านกาแฟ ร้านค้าของชำ อาจจะไปขอวางก่อนแล้วค่อยไปเก็บเงินพร้อมกับนำกล้วยเบรกแตกไปวางใหม่ หรือขายส่ง หรือปลีกออนไลน์ ผ่านโซเชี่ยล

2) กล้วยน้ำว้ากวน

เลือกกล้วยน้ำว้าสุกงอม ปอกเปลือกแล้วก็นำไปปั่น แล้วก็นำไปกวนบนกะทะ ใช้ไฟอ่อน ใช้เวลาในการกวนประมาณ 3 ชั่วโมง ใช้ไฟแก๊สจะสม่ำเสมอ มีส่วนผสมของกะทิ น้ำตาลทราย เมื่อสุกสีของกล้วยกวนจะเป็นสีดำ จากนั้นนำมาตัดเป็นเส้นยาว แล้วก็หั่นเป็นลูกเต๋า ห่อด้วยถุงพลาสติก ขั้นตอนห่อน่าจะนาน แต่ก็เป็นอีกอาชีพน่าสน แปรรูปกล้วยน้ำว้า

ช่องทางจำหน่าย: ขายหน้าร้าน หาตลาดขายตามแหล่งท่องเที่ยว ขายส่งตามร้านกาแฟ ร้านค้าของชำ อาจจะไปขอวางก่อนแล้วค่อยไปเก็บเงินพร้อมกับนำกล้วยเบรกแตกไปวางใหม่ หรือขายส่ง หรือปลีกออนไลน์ ผ่านโซเชี่ยล

3) กล้วยปิ้งราดน้ำจิ้มกะทิ

นำกล้วยน้ำว้าสุกห่ามมาปิ้งด้วยเตาถ่าน หรือเตาแก๊ส จะปิ้งทั้งลูก หรือหั่นเป็นชิ้น เสียบไม้ปิ้งก็แล้วแต่ถนัด ต้องใจเย็นในการปิ้งเพราะถ้าใจร้อนใช้ไฟแรง กล้วยปิ้งก็จะไหม้ ส่วนน้ำจิ้ม หรือน้ำราด ก็ดูสูตรได้ สูตรน้ำจิ้มราดกล้วยปิ้ง

กล้วยปิ้งราดน้ำจิ้ม
กล้วยปิ้งราดน้ำจิ้ม
ช่องทางจำหน่าย: ปิ้งร้อนๆ ขายหน้าร้าน ถ้าเป็นแหล่งคนเดินจับจ่าย ตามป้ายรถเมล์ คนขึ้นลงรถ หรือแหล่งท่องเที่ยว น้ำจิ้มถ้าไม่หมดสามารถเก็บได้ในวันต่อไป หรือไม่ก็ทำน้ำราดขายเฉพาะวันเท่านั้น

4) กล้วยฉาบ

กล้วยฉาบแบบต้นตำรับ คือ ฉาบกับน้ำตาลทราย นำกล้วยดิบมาปอกเปลือก แช่น้ำเกลือ แล้วนำมาสไลด์เป็นแผ่นบางๆ จากนั้นนำมาทอด รอให้เย็น จากนั้นนำมาฉาบกับน้ำตาลทราย ใช้ไฟอ่อนๆ บรรจุขาย แต่เดี๋ยวนี้ก็มีกล้วยฉาบอบเนย อะไร หลายอย่างให้เลือก ถือว่าแปรรูปกล้วยน้ำว้าหลากหลาย

ช่องทางจำหน่าย:  จากที่ได้ลองฉาบขาย ก็ยังมีลูกค้าที่ชอบทานกล้วยฉาบ นำฝากขาย ทอดฉาบขายหน้าร้าน ขายส่งโรงงาน ขายตามแหล่งท่องเที่ยว ขายรถพุ่มพวงส่งเป็นสาย

5) กล้วยตาก

เป็นการแปรรูปที่มีมาช้านาน กล้วยตากใครที่ได้กินแล้ว ก็หยุดไม่ได้ ก็เพราะความหวานจากธรรมชาติ ไม่ใส่น้ำตาล ทำให้กล้วยตากเป็นที่นิยม สามารถเก็บได้นาน  นำกล้วยสุกงอม ปอกเปลือก ใส่กระด้งไปตากไว้กลางแดด แล้ว ประมาณ 1 - 2 วัน จากนั้น ก็นำกล้วยไปคลึงให้เป็นแผ่น แล้วเก็บใส่กระปุกไว้กิน หรือบรรจุจำหน่าย ถ้าทำเป็นอาชีพ ก็ใช้ตู้ตากขนาดใหญ่

ช่องทางจำหน่าย: ขายหน้าร้าน หาตลาดขายตามแหล่งท่องเที่ยว ขายส่งตามร้านกาแฟ ร้านค้าของชำ อาจจะไปขอวางก่อนแล้วค่อยไปเก็บเงินพร้อมกับนำกล้วยเบรกแตกไปวางใหม่ หรือขายส่ง หรือปลีกออนไลน์ ผ่านโซเชี่ยล

6) กล้วยบวชชี

กล้วยบวชชีเป็นของหวานของไทย ที่ใครก็รู้จัก มีขายทั่วไป ตามตลาดนัด ตลาดริมถนน นำกล้วนสุกห้ามปอกเปลือก แช่น้ำเกลือ แล้วไปต้มน้ำเปล่าให้เดือด จากนั้น ก็ต้มน้ำกะทิกับน้ำตาลทราย เมื่อเคี่ยวกะทิจนได้ที่ก็ใส่กล้วยที่ต้มไว้ลงไป รอให้เดือด ชิมให้ได้รส แล้วจำหน่าย

ช่องทางจำหน่าย: ขายตามตลาดนัด วางให้สวยงาม ขายพร้อมกับขนมไทยอื่นๆ ขายตามร้านอาหาร เป็นของหวาน

7) กล้วยแขก

ไม่มีใครไม่รู้จักกล้วยแขกทอด ผ่านไปที่ไดถ้ามีคนมุงร้านกล้วยแขกทอด ก็ต้องแวะชิมให้ได้ กล้วยแขกทอด ใช้แป้งสำเร็จรูป ง่ายและสะดวกแต่ กล้วยแขกจะอร่อย ขึ้นอยู่การเลือกกล้วยที่ไม่ฝาด กล้วยสุกไม่แข็ง ใส่งา ก็จะดี

ช่องทางจำหน่าย: ทอดใกล้กับแหล่งท่องเที่ยว หรือตามร้านอาหารที่มีคนเข้าเยอะ เพราะหลังจากทานอาหารเสร็จ ก็จะต้องกินกล้วยแขกเป็นของว่างเคี้ยวเล่น เพลินๆ ต้องลอง

8) ขนมกล้วย 

กล้วยน้ำว้า แป้งมัน แป้งข้าวจ้าว เกลือ กะทิ นำกล้วยสุกงอม หั่นเป็นชิ้น ใช้มือ บดให้แหลกให้พอเหลว ใส่แป้งข้าวเจ้า แป้งมัน เกลือป่น ตามด้วยน้ำตาลทราย และ ตามด้วยกะทิ แล้วนวดให้เข้ากัน ประมาณ 5 - 10 นาทีให้เข้ากัน แล้วใส่ถ้วยตะไล จากนั้นนำไปใส่ซึ้ง แล้วนึ่งให้สุก หยอดกากมะพร้าวขูดโรยหน้า ถ้าไม่มีถ้วยตะไล ก็ให้ใส่ห่อใบตอง แล้วนึ่ง

ช่องทางจำหน่าย: ขายตอนเช้า มีคนผ่านเยอะๆ ใส่มอไซค์ เร่ขายไปเรื่อยๆ

8 ช่องทางทำมาหากิน แปรรูปกล้วยน้ำว้า ให้ได้เงิน ใครก็ทำได้ อันดับแรกก็เริ่มทำทานกันเองก่อน จากนั้นให้เพื่อนชิม และหาช่องทางจำหน่าย สิ่งดีๆ จากกล้วย ทำให้มีอาชีพ รายได้เสริม เรื่องกล้วยๆ แต่รายได้ กล้วย เงินไหลมาเทมาแบบ กล้วยๆ

Advertisment


No comments:

Post a Comment