Thursday, October 29, 2015

รอบรู้เรื่องกาแฟ วิธีการคั่วกาแฟมีกี่แบบและ การเบลน

รอบรู้เรื่องกาแฟ วิธีการคั่วกาแฟมีกี่แบบ 

รอบรู้เรื่องกาแฟ วิธีการคั่วกาแฟแบบใหนบ้างที่นิยม การเบลน การคั่วกาแฟแบบใหนที่ให้รสชาติที่ดีที่สุด วิธีการคั่วแต่ละแบบก็ให้ข้อดีที่ต่างกันไปอย่างไรไขคำตอบวิธีการคั่วกาแฟที่สามารถคั่วได้เองง่ายๆ เราทราบว่าสายพันธุ์กาแฟ มี 2 สายพันธุ์ คือ กาแฟอราบิก้า โรบัสต้า ทั้งสองแบบเมื่อคั่วออกมาแล้วจะให้รสชาติที่ต่างกัน คือ นุ่ม และเข้มตามลำดับ

เครื่องคั่วกาแฟของ สวนสดชื่น
เครื่องคั่วกาแฟของ สวนสดชื่น

วิธีการคั่วกาแฟมีด้วยกัน 5 แบบ แต่ละแบบก็ต้องอาศัยประสบการณ์ในการคั่ว ไม่ใช่ว่าจะคั่วกันได้ง่ายๆ เป็นงานฝีมือที่ต้องทำกันมานาน แต่การคั่วที่ง่ายๆ ก็ใช่ว่าจะคั่วไม่ได้ เที่ยวกับชัยเคยได้ลองคั่วกาแฟแบบลูกทุ่งๆ มาแล้ว

5 วิธีการคั่วกาแฟ

เมล็ดกาแฟ โรบัสต้า
เมล็ดกาแฟ โรบัสต้า

1. การคั่วกาแฟอย่างอ่อน

เป็นการคั่วกาแฟที่ใช้ไฟอ่อนๆ ค่อยๆ คั่วไปเรื่อยๆ เมื่อเมล็ดกาแฟสุกแล้ว ก็มีสีใกล้เคียงกับอบเชย การคั่วแบบนี้จะทำให้น้ำหนักของเมล็ดกาแฟไม่หาย และเมล็ดกาแฟก็จะไม่มัน ไม่เงา

2. การคั่วแบบซิตี้

การคั่วแบบนี้จะใช้เวลาคั่วนานกว่าแบบ การคั่วกาแฟอย่างอ่อน เมล็ดกาแฟที่ได้ก็จะมีสีเข้มกว่า น้ำหนักก็จะลดลงหน่อย

3. การคั่วแบบเวียนนา

การคั่วเมล็ดกาแฟแบบขั้นที่สาม เมล็ดกาแฟที่ได้จากการคั่วจะเริ่มมีสีน้ำตาล และจะมีลายจุด พร้อมกับมีน้ำมันเคลือบเมล็ดอยู่บ้าง

4. การคั่วแบบอิตาเลียน

การคั่วแบบนี้จะเป็นการคั่วที่เข้มสุด เป็นระดับการคั่วขั้นที่สี่ มีน้ำมันเคลือบบนผิวเมล็ดกาแฟอยู่ครึ่งหนึ่ง สีของเมล็ดกาแฟจะออกสีน้ำตาลอ่อน





5. การคั่วเมล็ดกาแฟแบบฝรั่งเศษ

การคั่วแบบนี้จะออกสีน้ำตาลเข้ม มีน้ำมันเคลือบอยู่ทั่วเมล็ดกาแฟ มีรสชาติขม

การเบลนเมล็ดกาแฟ คือ การผสมระหว่างกาแฟพันธุ์ อราบิก้าและโรบัสต้าเข้าด้วยกัน ใครชอบแบบใหนก็ต้องลอง เพราะคอกาแฟแต่ละคนไม่เหมือนกัน

หลังจากคั่วกาแฟแล้ว คราวนี้ก็มาถึงการเก็บเมล็ดกาแฟที่ได้จากการคั่วให้รสชาติไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก การเก็บเมล็ดกาแฟควรเก็นในถุงที่ไม่มีอากาศเข้าไป ทึบแสง ถ้าเป็นถุงซีลด์ได้ยิ่งดี สามารถเก็บได้ 10 วันโดยที่รสชาติคงเดิม เมื่อเปิดใช้ทุกครั้งควรปิดทันทีหลังจากใช้ คือให้สัมผัสอากาศน้อยที่สุด เมล็ดกาแฟสามารถเก็บในตู้เย็นได้ แต่ต้องเก็บในภาชนะที่สามารถไล่ความชื้นได้ ถ้าไม่มีก็ให้ใส่ถุงกันความชื้นลงไปในกล่องได้

เรื่องโดย เที่ยวกับชัย

No comments:

Post a Comment