Friday, September 29, 2017

เรื่องราว #มหาฤาษีโพธิสัตย์(อดีตชาติของ"พระสมณโคดม")

เรื่องราว #มหาฤาษีโพธิสัตย์(อดีตชาติของ"พระสมณโคดม")


เหล็กไหล
เหล็กลาวา ธาตุเหล็กไหล

Advertisment

เหล็กลาวา ธาตุเหล็กไหล
เหล็กลาวา ธาตุเหล็กไหล

Advertisment


#เรื่องเล่า ในกาลสมัยพระนารทะพุทธเจ้า พระองค์ทรงประกาศ"พระสัทธรรม" ให้แก่เหล่าสรรพสัตว์ทั้งหลายได้หลุดพ้นจากความทุกข์มากมาย ในกาลครั้งนั้นพระโพธิสัตย์เกิดเป็นมนุษย์ และได้ออกบวชเป็นพระมหาฤาษีในป่าใหญ่ บำเพ็ญพรตจนสำเร็จ"อภิญญา๕ประการ"
วันหนึ่ง พระพุทธองค์(พระนารทะพุทธเจ้า)และพระอริยะสงฆ์ พร้อมทั้งเหล่าอุบาสก อุบาสิกามากมาย พากันมาใกล้อาศรมของพระฤาษี ในคราวนั้น พระมหาฤาษีโพธิสัตย์ผู้ทรงอภิญญาได้มองเห็นเหตุการณ์ ก็มีความปิติยินดีเลื่อมใส จึงเนรมิตอาศรมมากมาย ให้มีจำนวนเพียงพอกับพระพุทธองค์และเหล่าสาวก แล้วถวายให้นั่งเป็นที่เรียบร้อย
ครานั้นพระพุทธองค์ทรงแสดงธรรม แด่พระสาวกและพระมหาฤาษี ทำให้พระมหาฤาษีมีความปิติยินดีเป็นที่สุด วันรุ่งขึ้นจึงเหาะไปยังอุตตระทวีป เพื่อนำเอาภัตตาหารมาถวายพระพุทธองค์และพระสาวก กระทำอยู่อย่างนั้นเป็นเวลา ๗ วัน วันสุดท้ายสักการะด้วยไม้แก่นจันทร์แดงอันสูงค่า พระพุทธองค์ทรงอนุโมทนาแล้วตรัสพยากรณ์ว่า........
ในอนาคตกาล อีก ๑ อสงไขย กับอีกเศษแสนมหากัปป์ พระมหาฤาษีผู้มีอานุภาพนี้ จะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่ง มีพระนามว่า #พระศรีศากยมุนีโคตมะพุทธเจ้า (พระสมณโคดม) จึงเป็นเครื่องบ่งบอกว่า พระสมณโคดมหรือพระพุทธเจ้าของเราในยุคปัจจุบันนี้ เคยเสวยพระชาติเป็น #พระมหาฤาษีมาก่อน.......
#ดังนั้นมนุษย์โลกหรือคนไทยจึงไม่ควรลบหลู่ดูหมิ่นฤาษีทั้งปวงบนโลกนี้..............
อนุญาติแชร์เป็นธรรมทาน #แต่โดยมารยาทควรบอกกล่าวกันสักหน่อย ขอบคุณครับ
แอดมิน:ครูหนุ่ย

ที่มา เพจ: ปู่ฤาษีวีระตะเทพนาคาเทวาศิลป์ 

No comments:

Post a Comment