Saturday, May 30, 2015

กินผัก 5 ชนิดป้องกันโรคเบาหวาน ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

ผัก 5 ชนิดป้องกันโรคเบาหวาน ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

โรคเบาหวาน เป็นโรคที่เกิดขึ้นกับเราโดยไม่รู้ตัว การใช้เวลาเกิดของโรคเบาหวานอาจจะใช้เวลาไม่เท่ากัน เกิดจากพันธุกรรม เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น กินอาหาร กินน้ำตาลในปริมาณมาก กินอาหารจำพวกแป้งมาก ถ้าไม่รักษา หรือป้องกัน โรคเบาหวาน ก็จะเกิดภาวะแซกซ้อน ได้หลายโรค เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมอง โรคใตวาย

ผักผลไม้
Cr:http://www.seesketch.com/


การป้องกันและการรักษา ที่สามารถทำได้ คือ การออกกำลังกาย และการกินอาหาร คือ ถ้าใครที่เป็นแล้ว หรือ คนที่ดูแลสุขภาพ ก็สามารถทำได้เลยตั้งแต่ตอนนี้ หลักๆ ถ้าชอบออกกำลังกาย ก็เป็นการดี เช่น การวิ่ง

"การออกกำลังกายจะช่วยการควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ง่าย" ที่มา :http://www.siamhealth.net/

คราวนี้มาถึงการป้องการโรคเบาหวาน ด้วยการกินผัก 5 ชนิด เพื่อลดปริมาณน้ำตาลในเลือด เรามาลองดูว่าผักแต่ละชนิดมีอะไรกันบ้าง

ผักลดน้ำตาลในเลือด 

1.ผักตำลึง วิธีการ คือ ใช้เถาตำลึงแก่ๆประมาณ 1 กำมือ นำมาต้มกับน้ำ หรือน้ำคั้นจากผลดิบ ดื่มวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น จะช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ เพียงแต่จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมว่าการรับประทานในรูปแบบของแกงจืดมีผลในการลดสาระสำคัญในตำลึงที่ช่วยในการลดน้ำตาลในเลือดหรือไม่ 

สรรพคุณทางยา : "น้ำยางจากต้นและใบช่วยลดน้ำตาลในเลือด" ที่มา http://th.wikipedia.org/

2.มะระขี้นก วิธีการ คือ หั่นเนื้อมะระตากแห้งชงน้ำดื่ม หรือรับประทานผลสดครั้งละ 6-15 กรัม หรือคั้นน้ำจากผลสด 1 ผลแล้วดื่ม

สรรพคุณทางยา:  ใช้ใบและราก รสขม แก้โรคเบาหวาน

3.วุ้นว่านหางจระเข้  วิธีการ คือ ใช้เนื้อวุ้นของว่านหางจระเข้ แล้วหั่นสดประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วนำมาปั่น รับประทานวันละ 2 ครั้ง แต่นักวิจัยระบุว่าสาระสำคัญไม่คงตัว แต่ถ้าให้ดียิ่งขึ้นก็อาจต้องใช้แบบหั่นสดกินกันเลย

สรรพคุณทางยา: เนื้อวุ้นสามารถ ลดปริมาณน้ำตาลในเลือดได้

4.กะเพรา วิธีการ คือ นำใบกะเพราตากแห้งซัก 2-5 กรัม ละลายน้ำอุ่น แล้วดื่ม

สรรพคุณทางยา: ใบกะเพรา ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของการเป็นโรคเบาหวาน

5.ใบหม่อน มีสาระสำคัญในการลดน้ำตาลในเลือด โดยสารชนิดนี้จะออกมาได้ดีเมื่อนำไปชงแบบชา ทิ้งไว้ 3-5 นาที ซึ่งสารชนิดนี้ช่วยยับยั้งเอนไซม์ย่อยน้ำตาล การดูดซึมกลูโคสลด ระดับน้ำตาลในร่างกายก็จะลดลงด้วย

สรรพคุณทางยา: "ใบหม่อน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยการใช้เปลือกและรากประมาณ 90-120 กรัม นำมาทุบให้แหลก แล้วนำมาต้มกับน้ำดื่มเช้าและเย็น" ที่มา: http://frynn.com/


โรคเบาหวาน เป็นโรคที่เกิดได้กับทุกคนถ้าไม่ดูแลสุขภาพ และอาจจะนำพามาหลายโรค ถ้าเราดูแลรักษาสุขภาพ ดูแลการกินอาหาร และที่ขาดมิได้ คือการออกกำลังกาย จะทำให้เราห่างไกลจากโรคทั้งมวล จริงๆ นะ

No comments:

Post a Comment