Saturday, May 30, 2015

ระบบบำบัดน้ำเสียมีอะไรบ้าง จำเป็นต้องรู้

ระบบบำบัดน้ำเสียมีอะไรบ้าง จำเป็นต้องรู้


น้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ ยิ่งความเจริญทางวัตถุมากขึ้นก็ยิ่งส่งเสริมการใช้น้ำมากขึ้น น้ำเสียที่ทิ้งจากกระบวนการผลิตต่างๆ จะส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อม เช่น จากตึกรางบ้าน โรงงาน โรงแรม การท่องเที่ยว การเดินทาง ทั้งหมดล้วนก่อกำเนิดน้ำเสียทั้งสิ้น

สระบัว
Cr:http://horoscope.tonruk.com/


ปัจจุบันมีหน่วยงาน องค์การจัดการน้ำเสีย สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำกับดูแลอยู่ และได้จัดอบรมหลักสูตรต่างๆ อยู่เสมอ ถึงแม้จะได้มีการอบรมต่างๆ แต่เราก็ต้องรู้ว่า ระบบบำบัดน้ำเสียในบ้านเรามีอะไรบ้าง

การบำบัดน้ำเสียด้วยไฟฟ้า


การบำบัดน้ำเสียโรงงาน เกิดจากโรงงานต่างๆ เช่น อาหารสัตว์ โรงงานเคมีปิโตเลียม โรงกลั่นน้ำมัน โรงฟอกหนัง โรงงานปุ๋ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ และ อื่นๆ อีกมากมาย เหล่านี้
การบำบัด คือ ทำให้น้ำเสียเป็นด่าง หรือเป็นกลาง โดยการเติมปูนขาว ที่มา: http://www.pcd.go.th/

การบำบัดน้ำเสียด้วยธรรมชาติ

การบำบัดน้ำเสียด้วยพืช ส่วนมากแล้วน้ำเสียชิดนี้เกิดจากชุมชน ที่อยู่อาศัยหมู่มาก เช่นน้ำซักล้าง น้ำล้างจาน น้ำอาบ ทั้งหมดน้ำเหล่านี้เมื่อรวมกันหลายๆชุมชน หลายหมู่บ้าน แล้วปล่อยลงคลองส่งน้ำ ก็จะเกิดน้ำเหม็น ยิ่งถ้าน้ำไม่ใหล ก็จะเป็นตัวเร่งให้น้ำเน่าเร็วขึ้น
การบำบัด คือ การปลูกพืชน้ำ เช่น กกกลม ธูปฤษี พุธรักษา สายบัว สาหร่ายหางกระรอก
ที่มา: http://water.rid.go.th/

การบำบัดน้ำเสีย จำเป็นต้องทำเป็นระบบ ทุกคนมีส่วนร่วม ถ้าทุกคนตระหนักถึงการใช้น้ำอย่างมีคุณค่า น้ำเสียก็จะน้อยลง งบประมาณที่จ่ายในแต่ละโครงการที่เสียไปก็จะน้อยลง ประสิทธิภาพของการทำงานก็เพิ่มขึ้น ส่งผลดีกับอนาคตของลูกหลายไทยในภายภาคหน้า

No comments:

Post a Comment