Saturday, August 19, 2017

อบเชย (Cinnamon) ไม่เชย สมุนไพรไทยมากประโยชน์และสรรพคุณ

อบเชย (Cinnamon) ไม่เชย สมุนไพรไทยมากประโยชน์และสรรพคุณ


อบเชย เป็นพืชสมุนไพรไทยที่ยังรู้จักกันน้อย แต่ถ้าบอกว่าเป็นส่วนผสมของเครื่องพะโล้ที่เป็นเปลือกไม้แท่งขนากประมาณ 2 นิ้วแล้วก็จะร้องอ๋อ อบเชยมันเป็นแบบนี้นี่เอง แต่อบเชยไม่ได้มีประโยชน์แค่นี้ แต่มากไปด้วยสรรพคุณทางยาอีดต่างหาก เช่น ปรับสมดุลร่างกาย ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต บรรเทาโรคเบาหวาน เป็นต้น แค่นี้สรรพคุณของอบเชยก็เหลือแหล่แล้ว เพราะที่กล่าวมาเป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ


ต้นกล้า อบเชย
ต้นกล้า อบเชย

ต้นกำเนิดอบเชย

อบเชย (Cinnamon) ชื่อภาษาอังกฤษ Cinnamon ชื่อวิทยาศาสตร์ Cinnamomum spp.
ต้นอบเชยเป็นไม้ผลัดใบ มีถิ่นกำเนิดในศรีลังกา อินเดีย พม่า และไทย เปลือกใช้ทำเครื่องเทศ(เปลือกแห้ง) ออกรสหวาน แหล่งผลิตอบเชยอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี ปัจจุบันเปลือกของอบเชยได้แปรรูปไปเป็นผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ

อบเชยทำอะไรได้บ้าง ใช้ทำยา ปรุงน้ำหอม เป็นเครื่องเทศ อบเชยญวณ อบเชยจีน อบเชยเทศ และอบเชยไทย

ประโยชน์ของอบเชย

อบเชยกลั่นบริสุทธิ์ สามารถลดระดับ น้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง ลดไขมันในเส้นเลือด การทานอบเชยกลั่นมีผลต่อการปรับสมดุลของร่างกายให้กลับสู่สภาวะปกติ มีรายงานจากนิตยสารต่างประเทศแคนนาดา World wcckly Ncws กล่าวว่า การทานอบเชยกับน้ำผึ้งสามารถช่วย ในเรื่อง โรคหัวใจ โรคปวดข้อ ปวดกระดูก โรคกระเพาะปัสสาวะติดเชื้อ คลอเลสตรอรอล แก้ไข้หวัด แก้อาการท้องอืดในกระเพาะ อาหารไม่ย่อย แก้สิว ลดน้ำหนัก โรคมะเร็ง ขจัดลมหายใจมีกลิ่น



Advertisment


แปรรูปอบเชย

เกษตรกรไทย ได้นำอบเชยมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ เช่น อบเชยกลั่นบริสุทธิ์ สบู่อบเชย แชมพูอบเชย น้ำยาบ้วนปากอบเชย สเปรย์ขจัดไรฝุ่น
อบเชยกลั่นบริสุทธิ์
อบเชยกลั่นบริสุทธิ์
เห็นอบเชยไทย ที่ไปไกล สามารถช่วยทางด้านสุขภาพเกี่ยวกับโรคต่าง และเป็นโรคที่เป็นกันมาก ถ้าเราหันมาใส่ใจสุขภาพแบบเชิงรุก ด้วยการทานผลแปรรูปก็อาจเป็นทางเลือก

No comments:

Post a Comment